ppppp

วันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2554

ความรู้เกี่ยวกับ Search engine

search engineคืออะไร


 

      เสิร์ชเอนจิน (search engine) หรือ โปรแกรมค้นหา และคือ โปรแกรมที่ช่วยในการสืบค้นหาข้อมูล โดยเฉพาะข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต โดยครอบคลุมทั้งข้อความ รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว เพลง ซอฟต์แวร์ แผนที่ ข้อมูลบุคคล กลุ่มข่าว และอื่น ๆ ซึ่งแตกต่างกันไปแล้วแต่โปรแกรมหรือผู้ให้บริการแต่ละราย. เสิร์ชเอนจินส่วนใหญ่จะค้นหาข้อมูลจากคำสำคัญ (คีย์เวิร์ด) ที่ผู้ใช้ป้อนเข้าไป จากนั้นก็จะแสดงรายการผลลัพธ์ที่มันคิดว่าผู้ใช้น่าจะต้องการขึ้นมา ในปัจจุบัน เสิร์ชเอนจินบางตัว เช่น กูเกิล จะบันทึกประวัติการค้นหาและการเลือกผลลัพธ์ของผู้ใช้ไว้ด้วย และจะนำประวัติที่บันทึกไว้นั้น มาช่วยกรองผลลัพธ์ในการค้นหาครั้งต่อ ๆ ไป

ความสำคัญของ search engine
            เสิร์ชเอนจินถือเป็นเครื่องมือใหม่ในการสืบค้นหาข้อมูลต่างๆบนโลกออนไลน์โดยเสิร์ชเอนจินทำงานอยู่บนเว็ปไซต์ค้นหาทั้งหลายเช่น Google,Yahoo,Msn เป็นต้นซึ่งในเว็ปไซต์เหล่านี้จะมีโปรแกรมค้นหาRobot ซึ่งข้อมูลที่ค้นหาต้องมีปรากฎอยู่ในฐานะข้อมูลของเว็ปไซต์ค้นหานั้นๆจึงจะหาพบซึ่งผู้ใช้อินเตอร์เน็ตจะทราบดีถึงวิธีการค้นหาข้อมูลต่างๆและผู้คนทั่วโลกก็นิยมค้นหาข้อมูลหรือเสิร์ชเอนจินผ่านเว็ปไซต์ค้นหามากขึ้นแบบก้าวกระโดดไม่ว่าจะหาอะไรก็หาเจอถ้าข้อมูลนั้นๆถูกนำมาจัดเก็บไว้ในฐานข้อมูลของเว็ปไซต์ค้นหา ดังนั้นเราจึงเห็นเว็ปไซต์แต่ละค่ายจึงต้องทำเสิร์ชเอนจินให้เว็ปไซต์ของตัวเองติดอันดับต้นๆในฐานะข้อมูลของเว็ปไซต์เสิร์ชเอนจินอย่างGoogleซึ่งถือว่าเป็นเว็ปไซต์ค้นหาอันดับหนึ่งของโลกที่มีผู้คนคนหามากที่สุดการค้นหาข้อมูลในเว็ปไซต์เสิร์ชเอนจินต้องใช้คีย์เวิร์ดซึ่งคีย์เวิร์ดที่ให้เป็นภาษาอะไรก็ได้ขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศของเขตแดน
     ดังนั้นเสิร์ชเอนจินจึงมีความสำคัญมากๆสำหรับทุกๆเว็ปไซต์ที่ต้องการให้เว็ปไซต์ของตัวเองค้นหาได้ง่ายขึ้นเพื่อให้มีผู้เข้ามาเยี่ยมชมเพิ่มมากขึ้น โอกาสของธุรกิจก็จะมากขึ้นไปด้วยเสิร์ชเอนจินจึงมีความสำคัญและบทบาทเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆและรวดเร็วประเภทว่าเสิร์ชเอนจินโตแบบก้าวกระโดดก็ว่าได้
ประโยชน์ของเสิร์ชเอนจิน
1.ได้ลุกค้าและขายสินค้าได้อย่างต่อเนื่องตลอดเวลา
2.ไม่ต้องเสียค่าโฆษณาเป็นรายเดือนเหมือนสมัยก่อน
3.ลูกค้าเข้าขายได้ง่ายขึ้น ด้วยคีย์เวิร์ดต่างๆที่เราตั้งไว้
4.ปรับแต่ได้ง่ายและรวดเร็ว
5.เป็นบริการที่ฟรี

รายชื่อเสิร์ชเอนจินเรียงลำดับตามความนิยม
สัดส่วนของผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกา
1.                กูเกิล (Google) 49.2%
2.                ยาฮู(Yahoo!) 23.8%
3.                เอ็มเอสเอ็น (MSN ) 9.6%
4.                เอโอแอล (AOL) 6.3%
5.                อาส์ก (Ask) 2.6%
6.                อื่นๆ 8.5%
เสิร์ชเอนจินอื่นๆ
·                   ไป่ตู้ (Baidu) เสิร์ชเอนจิน อันดับ 1 ของประเทศจีน
·                   Cuil
·                   ยานเดกซ์ (Yandex) เสิร์ชเอนจิน อันดับ 1 ของรัสเซีย
เสิร์ชเอนจินในอดีตที่ยกเลิกการใช้งานแล้ว
·                   ฮอตบอต (HotBot)
·                   แอลตาวิสตา (Alta Vista)
·                   ไลคอส (Lycos)
ในประเทศไทยมีการพัฒนาเครื่องมือค้นหาของไทยในชื่อ สรรสาร พัฒนาโดยเนคเทค
ประเภทของเครื่องมือค้นหา
           Catalog based search engine เป็นโปรแกรมสืบค้นข้อมูลในอินเทอร์เน็ตชนิดหนึ่ง โดยโปรแกรมจะรวบรวม และแยกจัดเก็บเว็บไว้ในฐานข้อมูลตามประเภทหัวข้อของเว็บ เมื่อผู้ใช้มาค้นหา ก็จะสามารถเข้าไปดูตามหัวข้อต่าง ๆ แล้วดูหัวข้อย่อย ๆ เข้าไปอีกจนกว่าจะเจอหัวข้อหรือเรื่องที่ต้องการ ตัวอย่าง catalog based search engine คือ Yahoo เป็นต้น ซึ่งจะต่างกับ query based search engine ที่จะต้องพิมพ์คำค้นหาเพื่อตรวจสอบกับฐานข้อมูลว่ามีข้อมูลนี้หรือไม่ ถ้ามีก็จะแสดงรายชื่อออกมา
หลักการทำงานของเสิร์ชเอนจิน
  การตรวจค้นหาข้อมูลในเว็บเพจต่างๆ
  ทำหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูลที่ได้ทำการตรวจค้นไว้ในฐานข้อมูล
  การแสดงผลการค้นหาข้อมูล
แหล่งข้อมูลอื่น
เสิร์ชเอนจินมาเก็ตติ้ง
อ้างอิง
1.                ^ ศัพท์บัญญัติคำว่า search engine คือ โปรแกรมค้นหา ชื่อในศัพท์บัญญัติ ข้อมูล ณ วันที่ 20 มิ.ย. 2551
2.                ^ สัดส่วนผู้ใช้งานเสิร์ชเอนจิน ข้อมูลจากเสิร์ชเอนจินวอตช์ ปี 2548
3.                ^ Where Google Isn't Goliath BusinessWeek

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น